Trình duyệt Google
Chrome sẽ bắt đầu thực hiện các thay đổi mạnh mẽ đối với chính sách cookie của
mình để ngăn các công ty bên thứ ba kiểm tra lịch sử duyệt web của người dùng.
Google cho biết, trong
hai năm tới, họ sẽ loại bỏ việc sử dụng cookie của bên thứ ba - một loại dấu
vết kỹ thuật số mà nhiều công ty sử dụng để theo dõi hoạt động của người dùng
web cho mục đích quảng cáo trực tuyến.
Hành động này đã được
Google tuyên bố trong một bài đăng trên blog vào tháng 8/2019, nhưng đây là lần
đầu tiên gã khổng lồ tìm kiếm đưa ra mốc thời gian cụ thể cho sáng kiến của
mình.
Mặc dù bước đi này
giúp bảo vệ quyền riêng tư của người dùng đối với các công ty bên thứ ba. Tuy
nhiên, động thái này sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến các bên liên quan. Bởi theo
CNET, Chrome hiện chiếm 64% thị phần trình duyệt được sử dụng.
Trong một bài đăng
trên blog gần đây, Google tin tưởng rằng với việc lặp lại và phản hồi liên tục,
các cơ chế bảo mật và bảo mật mở như Privacy Sandbox có thể duy trì một trang
web lành mạnh, hỗ trợ quảng cáo theo cách sẽ khiến cookie của bên thứ ba
trở nên lỗi thời. Khi các phương pháp này đã giải quyết được nhu cầu của người
dùng, nhà xuất bản và nhà quảng cáo đã phát triển các công cụ để giảm
thiểu cách giải quyết.
Tuy nhiên, điều đó
không làm thay đổi tỷ lệ của Google trong việc làm giảm sử dụng dữ liệu web để
tạo lợi nhuận của chính họ. Google không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy nó
sẽ thay đổi đáng kể chính sách của chính mình.
Mặc dù việc chặn
cookie đã trở thành một phương pháp ngày càng phổ biến để lấy lại quyền riêng
tư của một số người dùng và đã trở thành một điểm bán hàng cho các đối thủ của
Chrome như Mozilla Firefox, nhưng nó cũng đã tạo ra các phương pháp theo dõi
web khác như "lấy dấu vân tay".
Phương pháp giám sát
web này sử dụng nhiều thông tin bí mật hơn để theo dõi thói quen của người
dùng, bao gồm thiết bị theo dõi, phông chữ và các điểm dữ liệu khác để tạo một
định danh duy nhất.
Ngoài việc giúp bảo vệ
quyền riêng tư của người dùng, Google cũng sẽ xác định rõ hơn tầm quan trọng và
sức mạnh của chính mình trong thị trường quảng cáo hướng đối tượng.
(Tạp chí ATTT)
Share This News